Lợi và hại từ các tư thế ngủ

Mỗi tư thế ngủ đều có tác động tích cực và tiêu cực lên cơ thể Eva. Bạn cần hiểu rõ về tư thế ngủ của mình để phát huy lợi ích và hạn chế nhược điểm tới sức khỏe.

Vậy bạn nên chọn tư thế ngủ nào để có lợi cho sức khỏe?

Nằm nghiêng bên trái

Ưu điểm: Theo báo cáo ở Anh, những người thường xuyên bị ợ nóng giảm đáng kể các triệu chứng bệnh khi họ nằm ngủ nghiêng về bên trái. Tiến sĩ Matthew Noble, bác sĩ tư vấn trực tuyến cho hay các triệu chứng của chứng ợ nóng thường nặng hơn vào ban đêm, khi bạn nằm nghiêng bên trái, các cơ quan nội tạng được sắp xếp đúng cách để làm giảm đáng kể lượng axit rò rỉ ra khỏi dạ dày vào thực quản, nguyên nhân gây ra các cơn đau liên quan đến ợ nóng.

Nhược điểm: Trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí quốc tế về giấc ngủ và thôi miên, các nhà khoa học tại Đại học Yuzuncu Yil ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện 40,9% người ngủ phía bên trái bị gặp ác mộng thường xuyên, so với con số14,6% người ngủ bên phải.

Lợi và hại từ các tư thế ngủ
Nằm nghiêng bên trái giúp giảm các triệu chứng của ợ nóng. Ảnh: Dailymail.

Nằm ngửa

Ưu điểm: Nếu bạn bị đau lưng, nằm ngửa với một chiếc gối hỗ trợ dưới đầu và đầu gối để giữ cột sống ổn định vị trí và giảm đau lưng, đồng thời đảm bảo một giấc ngủ thoải mái. “Khuôn mặt của bạn không phải tiếp xúc với gối trong 6 giờ hoặc nhiều hơn, lỗ chân lông được thông thoáng, bạn sẽ ít có khả năng bị nếp nhăn và tàn nhanh”, bác sĩ phẫu thuật Dr Goesel Anson giải thích.

Nhược điểm: Một số nghiên cứu cho thấy ngủ ở tư thế nằm ngửa tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ so với nằm úp mặt. Ngừng thở khi ngủ xảy ra khi đường hô hấp bị tắc nghẽn, gây ngáy và ngừng thở trong 10 giây hoặc hơn, dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng từ buồn ngủ quá mức vào ban ngày đến huyết áp cao, tiểu đường và trầm cảm. Ngoài ra, nằm ngửa còn tăng nguy cơ gây nghiến răng. Trong một nghiên cứu, những người nằm ngửa trung bình nghiến răng 19 lần/giờ trong khi những người nằm úp mặt chỉ nghiến răng khoảng 13 lần.

Lợi và hại từ các tư thế ngủ
Tư thế nằm ngửa tốt cho người bị đau lưng, nhưng lại khiến bạn dễ bị ngáy và mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Ảnh: Dailymail.

Nằm nghiêng gập người (tư thế bào thai)

Ưu điểm: Tư thế bào thai tạo ra sự linh hoạt cho cột sống để di chuyển trong đêm nếu bạn muốn thay đổi vị trí, đồng thời giúp bạn thở dễ dàng hơn. Nghiên cứu về mối liên hệ giữa các loại tính cách và tư thế ngủ của chuyên giấc ngủ, giáo sư Chris Idzikowski tiết lộ rằng tư thế bào thai giúp con người giảm căng thẳng, trầm cảm, khiến bạn tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau.

Nhược điểm: Nếu bạn bị đau cổ, vị trí này có thể gây áp lực lên các khớp xương ở nền sọ và làm tồi tệ hơn chứng đau cổ. Mặc dù thoải mái với hầu hết mọi người, bạn nên sử dụng một cái gối dưới đầu để đảm bảo cổ và cột sống nằm đúng tư thế. Ngoài ra, nếu bạn bị đau lưng, một cái gối mỏng đặt giữa 2 đầu gối có thể giữ cột sống thoải mái hơn.

Lợi và hại từ các tư thế ngủ
Tư thế bào thai giúp con người giảm căng thẳng, trầm cảm, khiến bạn tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau. Ảnh: Dailymail.

Nằm nghiêng bên phải

Ưu điểm: Những người bị huyết áp cao nên nằm ngủ nghiêng về bên phải. Tư thế này giúp hạ huyết áp và giảm nhịp tim, rất tốt cho bệnh nhân tim mạch. Nằm nghiêng bên trái cũng giúp cải thiện việc giải phóng chất thải trong não, tủy sống và hệ thần kinh, ngăn ngừa các bệnh thần kinh thoái hóa Alzheimer.

Nhược điểm: Nếu bạn đang mang thai, các chuyên gia nói rằng nằm nghiêng bên phải sẽ tăng nguy cơ thai chết lưu ở cuối thai kỳ.

Lợi và hại từ các tư thế ngủ
Những người bị huyết áp cao nên nằm ngủ nghiêng về bên phải. Ảnh: Dailymail.

Nằm sấp

Ưu điểm: Chuyên gia giấc ngủ Chris Idzikowski cho biết nằm úp mặt, vị trí ‘rơi tự do’ với hai cánh tay nâng lên, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả sau một bữa ăn lớn. Trong khi đó, các chuyên gia từ Đại học Shue Yan ở Hồng Kông phát hiện những người nằm sấp có xu hướng có những giấc mơ thú vị hơn so với những vị trí nằm ngủ khác.

Nhược điểm: Để nằm sấp mặt thoải mái, bạn cần phải quay đầu và cổ hoàn toàn về một phía trong nhiều giờ. Điều đó có thể gây áp lực lên cơ cổ và dây thần kinh, dẫn đến đau đầu, cứng cổ, vai và cánh tay.

Lợi và hại từ các tư thế ngủ
Nằm sấp giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, nhưng lại gây áp lực lên dây thần kinh, cổ và đầu. Ảnh: Dailymail.

Bài viết trước:

Biến tấu áo khoác dạ để nàng quyến rũ đón Tết

Những điều cần biết về virút Zika

Phương pháp khoa học giúp tăng chiều cao hiệu quả

Leave a comment